in

ผู้เชี่ยวชาญเผย เคล็ดลับชะลอวัยสุขภาพดีและอายุยืน พร้อมเปิดหลักสูตรชะลอวัยฯ แบบเข้มข้น 4 วัน นำไปปฏิบัติได้จริง

ในยุคนี้… หลายคนแม้อายุมากก็ยังดูดีมีความสุข การดูเป็นหนุ่มสาว มีสุขภาพดีและดูอ่อนวัยกว่าอายุจริง ช่วยทำให้เกิดความเชื่อมั่นในชีวิตและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจนเกิดความสำเร็จ ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ กรรมการบริหาร มูลนิธิคุณแม่คุณภาพ แนะนำเคล็ดลับสุขภาพดี อ่อนเยาว์และอายุยืนยาวที่สืบต่อกันมายาวนานแล้วยังมีการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยืนยันด้วย คือ

1.      อารมณ์ดี  จากการศึกษาวิจัยที่ยาวนานถึง 75 ปี ของมหาวิทยาลัยชั้นนำสหรัฐอเมริกาที่เชื่อถือได้ว่าสามารถทำให้คนเรามีอายุยืนยาว เพราะนอกจากช่วยให้เรารู้สึกเป็นสุขแล้ว ยังมีผลต่อการทำงานของร่างกายและจิตใจ

2.      ดื่มน้ำสะอาดให้พอเพียง ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวันจึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เราดูอ่อนกว่าวัย และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลให้ผิวพรรณแห้งกร้านเกิดริ้วรอยได้ง่าย

3.      หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. เพราะเป็นช่วงที่มีรังสี UVสูงสุด หากจำเป็นต้องออกแดดช่วงนั้นก็ควรกางร่ม ใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 15 ขึ้นไป โดยทาครีมก่อนออกแดดประมาณ 30 นาที อย่างไรก็ตามการอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาแดดอ่อนตอนเช้าหรือตอนเย็นอย่างน้อยวันละ 15 นาที ก็จะทำให้เราได้รับการกระตุ้นการสร้างวิตามินดีจากแสงแดดอย่างเพียงพอ

4.      ออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำ การออกกำลังแบบแอโรบิค ที่มีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ต่อเนื่อง อย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 5 วัน เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน ถ้าเวลาน้อยมีวิจัยพบว่า ออกกำลังกายในวันเสาร์ -อาทิตย์วันละ 75 นาทีก็ให้ผลใกล้กัน หรือถ้าไม่มีเวลาว่างจริงๆการเดินหลังอาหารทุกมื้อครั้งละ 10 นาทีก็สามารถช่วยกระตุ้นการสร้าง Growth Hormone ได้ดีเช่นกัน

5.      เข้านอนสี่ทุ่มและหลับสนิทก่อนเที่ยงคืน  เป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนที่ดีที่สุด จะช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอและปรับสมดุลฮอร์โมน ถ้าไม่อยากแก่เร็วและอายุยืน อย่านอนดึกจนเกินไป

6.      คบเพื่อนวัยทีน การอยู่ในกลุ่มคนที่อ่อนวัยกว่า แต่ไม่อ่อนกว่ามากจนเกินไปนั้นจะช่วยให้คุณมีหัวใจวัยรุ่น มีความสดใสน่ารัก มองโลกในแง่ดีไม่คิดมาก กล้าได้กล้าเสีย ชอบแสวงหาแนวทางใหม่ๆ ในการทำงาน เรียนรู้อยู่เสมอ สามารถที่จะปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

7.      ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความรัก ไม่เฉพาะคนรักเท่านั้นแต่อาจเป็นความรักในครอบครัว เพื่อน สัตว์เลี้ยง กิจกรรมที่ช่วยเหลือผู้อื่น หรือการมีจิตอาสาช่วยสังคมด้วยความรัก ฯลฯ

8.      เปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว ลองหาเสื้อผ้าแบบใหม่ๆ สีสันสดใสมาใส่ มามิกซ์แอนด์แมทช์กับรองเท้า เข็มขัด กระเป๋า และเครื่องประดับต่างๆ ซึ่งอาจจะเหมาะกับคุณยิ่งกว่าแบบเดิมและยังช่วยกระชากวัยและไม่ตกยุค แต่ก็ต้องดูตามความเหมาะสมด้วย

9.      ดูแลสุขภาพผิว การดูแลรักษาความสะอาดและรักษาผิวพรรณให้ชุ่มชื้น ควรใช้น้ำเย็นลูบหน้าแทนน้ำอุ่นช่วยให้รูขุมขนไม่กว้างเกินและอย่าถูแรงๆเพราะจะทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย อย่าปล่อยเมคอัพไว้บนหน้าข้ามคืนโดยไม่ทำความสะอาด

สำหรับคำว่า โภชนาการชะลอวัย คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า การกินอย่างไรไม่ให้แก่ ไม่ให้เหี่ยวก่อนวัย แต่แท้จริงแล้ว ยังรวมถึงการกินอย่างไรให้สุขภาพดี และอายุยืนด้วย ดังนั้นการชะลอความชราที่ดีควรจะชะลอความชราทั้งภายนอกร่างกายคือความชราทางด้านผิวพรรณ และความชราภายในร่างกายคือความชราของเซลล์อันนำไปสู่โรคเรื้อรังต่างๆ

Anti3 - ผู้เชี่ยวชาญเผย เคล็ดลับชะลอวัยสุขภาพดีและอายุยืน พร้อมเปิดหลักสูตรชะลอวัยฯ แบบเข้มข้น 4 วัน นำไปปฏิบัติได้จริง -

ทางด้าน ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล แนะนำว่า อาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการดูแลสุขภาพ การเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้อง เพียงพอ และเหมาะสม ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี รวมทั้งช่วยในการชะลอความชราได้ ทั้งนี้ควรลด ละ และเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัดประกอบด้วยแป้งและน้ำตาลสูง รวมทั้งไขมันทรานส์ ที่เป็นศัตรูร้ายทำลายความอ่อนเยาว์

การรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระก็จะช่วยในการชะลอความชราของผิวได้ โดยจากการทบทวนหลักฐานการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่า สารอาหารและสารพฤกษเคมีที่มีศักยภาพในการชะลอความชราทางด้านผิวพรรณ ได้แก่ วิตามินซี และวิตามินอี (Vitamin C & E) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอริ้วรอยแห่งวัย, ซีลีเนียม (Selenium)  เป็น Co-factor ของกลูต้าไธโอน และทำงานร่วมกันวิตามินอี ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเซลล์ผิว, สังกะสี (Zinc) เป็น Co-factor ของ Anti-oxidant enzyme ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว, คาร์โรทีนอยด์ (Carotenoid) ได้แก่ เบต้า-แคโรทีน (b-Carotene) ไลโคปีน (Lycopene) แอสตาแซนทีน (Astaxanthin) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันและลดริ้วรอยแห่งวัย, ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) มีคุณสมบัติเป็นไฟโตรเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ช่วยชะลอความชราด้านผิวพรรณ โดยป้องกันการเสื่อมสลายของคอลลาเจน กระตุ้นกระบวนการ Fibroblast proliferation และป้องกัน Lipid peroxidation ของเซลล์ผิว ทำให้ผิวเรียบเนียน เต่งตึง ริ้วรอยลดลง

Anti4 - ผู้เชี่ยวชาญเผย เคล็ดลับชะลอวัยสุขภาพดีและอายุยืน พร้อมเปิดหลักสูตรชะลอวัยฯ แบบเข้มข้น 4 วัน นำไปปฏิบัติได้จริง -

นอกจากนี้ มีการศึกษาวิจัยถึงความสัมพันธ์ของการรับประทานอาหารชนิดต่างๆกับการเกิดริ้วรอย พบว่า การรับประทานปลา ผัก ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วต่างๆ และน้ำมันมะกอก (ไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว) มีความสัมพันธ์กับริ้วรอยที่ลดลง ในขณะที่มาการีน เนย นม น้ำตาล มีความสัมพันธ์กับริ้วรอยที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ เนื้อสัตว์ประเภทปลาและน้ำมันที่เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว อาจช่วยในการบำรุงผิวและช่วยชะลอความชราทางด้านผิวพรรณได้

เคล็ดลับเพียงแค่ปรับเปลี่ยนและเรียนรู้วิธีดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีนี้ จะช่วยให้ร่างกายไม่ร่วงโรยไปตามวัยแล้ว ทั้งยังดูเด็กลงจนใครๆ ต้องมองเหลียวหลังอีกด้วย สำหรับผู้ที่รักสุขภาพสนใจการชะลอวัยแบบปฎิบัติได้จริง  ดังนั้น มูลนิธิคุณแม่คุณภาพ ร่วมกับชมรมโภชนวิทยามหิดล จะจัดคอร์สให้ความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพและชะลอวัยด้วยอาหาร โภชนาการและสมุนไพร ครั้งที่ 3 โดยมีผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ ได้แก่ ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์, ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์, รศ.ดร.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่, รศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์, ผศ.ดร.ชนิดา ปโชติการ, อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช, รศ.ดร.พัชราณี ภวัตกุล, ผศ.ดร.พร้อมลักษณ์ สรรพ่อค้า, อ.อรุณศรี ตั้งวงศ์วิวัฒนา และ พล ตัณฑเสถียร โดยจะอบรมวันเสาร์และวันอาทิตย์ 2 ครั้ง (4 วัน) คือวันที่ 21-22 และ 28-29 พ.ย.63 สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0858240222    หรือ www.facebook.com/pg/DDseminarThai

Anti1 - ผู้เชี่ยวชาญเผย เคล็ดลับชะลอวัยสุขภาพดีและอายุยืน พร้อมเปิดหลักสูตรชะลอวัยฯ แบบเข้มข้น 4 วัน นำไปปฏิบัติได้จริง -


f6c92dc6d0d2b1f41a4b5cfc57034aba - ผู้เชี่ยวชาญเผย เคล็ดลับชะลอวัยสุขภาพดีและอายุยืน พร้อมเปิดหลักสูตรชะลอวัยฯ แบบเข้มข้น 4 วัน นำไปปฏิบัติได้จริง -

ที่มาของข่าว

#comeoninc #cmon #cmoninth
Join our list

Subscribe to our mailing list and get interesting stuff and updates to your email inbox.

Thank you for subscribing.

Something went wrong.

Powered by Best Social Sharing Plugin for WordPress Easy Social Shre Buttons

What do you think?

image001 3 150x150 - เมนูใหม่ของ Nando ได้แก่ มันเทศมันฝรั่งทอดกระเทียมและห่อไก่ปลอมจากพืช -

เมนูใหม่ของ Nando ได้แก่ มันเทศมันฝรั่งทอดกระเทียมและห่อไก่ปลอมจากพืช

b1 150x150 150x150 - ม.มหิดล วิจัยกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้ากระแสตรงผ่านกะโหลกศีรษะผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยฟื้นฟูการเคลื่อนไหวดีขึ้น - โลกวันนี้ -

ม.มหิดล วิจัยกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้ากระแสตรงผ่านกะโหลกศีรษะผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยฟื้นฟูการเคลื่อนไหวดีขึ้น – โลกวันนี้