in

นักวิชาการสถาบันโภชนาการ ม.มหิดล แนะโปรตีนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน – โลกวันนี้

ดร.อารีย์ ประจันสุวรรณ อาจารย์หลักสูตรโภชนาการและการกำหนดอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อแนะนำการรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการเพื่อเสริมระบบภูมิคุ้มกันว่า “ระบบภูมิคุ้มกัน หรือ Immune System เป็นหนึ่งในกลไกการทำงานของร่างกายที่มีหน้าที่ดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อในร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายต้องอาศัยโปรตีนในการทำงาน เช่น การสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว สร้างแอนติบอดี และการสร้างเอนไซม์ต่างๆ ในการต่อสู้กับเชื้อโรค ซึ่งแหล่งโปรตีนจากอาหาร ได้แก่ พืชตระกูลถั่ว เต้าหู้ ไข่ นม และเนื้อสัตว์ประเภทต่าง ๆ และนอกเหนือจากโปรตีนแล้ว การเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แก่ วิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินซี วิตามินอี สังกะสี ซีลีเนียม ทองแดง และแมงกานีส เป็นต้น”

แต่ปริมาณของโปรตีนเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมกับการบริโภคในแต่ละวันของแต่ละกลุ่มคน ดร.อารีย์ ได้ให้ข้อแนะนำไว้ดังนี้ 1. กลุ่มคนวัยทำงานที่มีสุขภาพดี ควรรับประทานโปรตีน 1กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อวัน (โปรตีน 1 กรัม: น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม: วัน) 2. กลุ่มนักกีฬา ที่มีความต้องการโปรตีนในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อมากกกว่าคนทั่วไป ต้องรับประทานโปรตีน 1.5-2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อวัน (โปรตีน 1.5-2 กรัม: น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม: วัน) แต่ทั้งนี้ ต้องไม่เกินร้อยละ 30 ของพลังงานทั้งหมดที่เรารับประทานต่อวัน และกลุ่มสุดท้าย กลุ่มที่ 3. กลุ่มผู้ป่วยที่มีความต้องการโปรตีนมากกว่าคนปกติ เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยโรคไตที่มีการฟอกไต ผู้ป่วยที่มีบาดแผลไฟไหม้หรือบาดแผลจากการผ่าตัดใหญ่ ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อปานกลางถึงรุนแรง กลุ่มนี้จะต้องการโปรตีน 1.1-2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อวัน (โปรตีน 1.1-2 กรัม: น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม: วัน) (ขึ้นกับโรคและความรุนแรงของโรค)

นอกจากการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอเพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงแล้ว การรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สด สะอาด ให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม และมีความหลากหลาย มีผักและผลไม้เป็นประจำทุกมื้อ ทานอาหารประเภททอดและผัดแต่พอควร หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัดและเค็มจัด งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำสะอาด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ



c882cbb084ca4a2798df2032cf33a0e3 - นักวิชาการสถาบันโภชนาการ ม.มหิดล แนะโปรตีนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน - โลกวันนี้

ที่มาของข่าว

#comeoninc #cmon #cmoninth
Join our list

Subscribe to our mailing list and get interesting stuff and updates to your email inbox.

Thank you for subscribing.

Something went wrong.

Powered by Best Social Sharing Plugin for WordPress Easy Social Shre Buttons

JPS Chaplain Service ทำงานอย่างไม่หยุดพักเพื่อช่วยเหลือคนงานแนวหน้ารักษาศรัทธาในการต่อสู้กับ COVID-19 – CBS Dallas / Fort Worth

210122162050 president biden executive orders economic relief mattingly dnt lead vpx 00004102 super tease 150x150 - ต่อไปนี้เป็นคำสั่งของผู้บริหารที่ Biden ได้ลงนามไปแล้ว

ต่อไปนี้เป็นคำสั่งของผู้บริหารที่ Biden ได้ลงนามไปแล้ว